Mức phạt hành chính đối với hành vi sử dụng hóa đơn giả

 Thế nào là hoá đơn giả? Sử dụng hoá đơn giả sẽ bị xử phạt như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây của dịch vụ kế toán trọn gói Hồ Chí Minh Đại Lý Thuế Hợp Luật.



Thế nào là hóa đơn giả?

Theo khoản 8 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hóa đơn giả là hóa đơn được in hoặc khởi tạo theo mẫu hóa đơn đã được thông báo phát hành của tổ chức, cá nhân khác hoặc in, khởi tạo trùng số của cùng một ký hiệu hóa đơn hoặc làm giả hóa đơn điện tử.

Mặt khác, việc sử dụng hóa đơn giả là hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp theo quy định tại điểm a Điều 4 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.



Xem thêm: dịch vụ đại lý thuế trọn gói Hồ Chí Minh

Mức phạt hành chính đối với hành vi sử dụng hóa đơn giả

(1) Tại Điều 28 Nghị định 125/2020/NĐ-CP thì hành vi sử dụng hóa đơn giả sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và buộc phải hủy hóa đơn đã sử dụng.

(2) Tuy nhiên, mức phạt trên không áp dụng các trường hợp được quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 16 và điểm d khoản 1 Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, đơn cử:

Trường hợp sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm nhưng người mua chứng minh được lỗi vi phạm sử dụng hóa đơn không hợp pháp thuộc về bên bán hàng và người mua đã hạch toán kế toán đầy đủ theo quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

– Phạt 20% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế đã được miễn, giảm, hoàn cao hơn so với quy định;



– Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế được hoàn, miễn, giảm cao hơn quy định và tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Trường hợp đã quá thời hiệu xử phạt thì người nộp thuế không bị xử phạt nhưng người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế được hoàn, miễn, giảm cao hơn quy định và tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước theo thời hạn quy định tại khoản 6 Điều 8 Nghị định 125/2020/NĐ-CP;

Buộc điều chỉnh lại số lỗ, số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ chuyển kỳ sau (nếu có).

Cảm ơn quý khách hàng đã đọc bài viết của chúng tôi. Để được tư vấn và hỗ trợ thêm, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin:

CÔNG TY TNHH ĐẠI LÝ THUẾ HỢP LUẬT

Hotline: 0942 391 917 (Hp/Zalo) - 0961 11 33 55

Tổng Đài : 1900 63 6995 

Email: info@hopluat.com

Web: Hopluat.com

Dịch vụ khác: dịch vụ tư vấn thuế giá rẻ Hồ Chí Minh

Nhận xét