Hạn chế quyền lợi khi không đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân

 Khi doanh nghiệp không đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân, người lao động sẽ chịu một vài hạn chế về mặt quyền lợi. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây của dịch vụ tư vấn thuế giá rẻ Hồ Chí Minh Đại Lý Thuế Hợp Luật.



Đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân

Doanh nghiệp thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và đăng ký thuế cho người phụ thuộc của cá nhân một lần trong năm chậm nhất là 10 ngày làm việc trước thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm. Đây là hướng dẫn tại khoản 5 Điều 6 của Thông tư 95/2016/TT-BTC.



Để đảm bảo người lao động có phát sinh thu nhập từ tiền lương, tiền công đều có mã số thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp phải rà soát lại và thực hiện đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân cho người lao động chưa có trước thời điểm quyết toán thuế TNCN.

Xem thêm: thay đổi giấy phép kinh doanh Hồ Chí Minh uy tín

Hạn chế quyền lợi khi không đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân

Không làm được cam kết mẫu 02/CK-TNCN:

Cá nhân có thu nhập làm Bản cam kết 02/CK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC để làm căn cứ tạm thời không khấu trừ thuế thu nhập cá nhân nếu chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo mức 10% nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế.

Không đủ điều kiện để giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc:

Cá nhân được giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc với mức giảm trừ là 3,6 triệu đồng/tháng/người. Và theo quy định tại Tiết c.2.1 Điểm c Khoản 1 Điều 9 của Thông tư 111/2013/TT-BTC, người nộp thuế được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nếu người nộp thuế đã đăng ký thuế và được cấp mã số thuế. Như vậy, trong trường hợp cá nhân không có mã số thuế thì không thể đăng ký giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc.



Không được hoàn lại phần thuế thu nhập cá nhân nộp thừa:

Cá nhân được hoàn thuế thu nhập cá nhân khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007. Đồng thời, Cá nhân được hoàn lại thuế thu nhập cá nhân khi thuộc một trong các trường hợp trên và có mã số thuế tại thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế (Khoản 1 Điều 28 Thông tư 111/2013/TT-BTC). Từ các quy định trên thì cá nhân không có mã số thuế thu nhập cá nhân khi quyết toán thuế sẽ không được hoàn thuế.

Không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân:

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công có thể tự mình hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay trong các trường hợp theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 26 của Thông tư 111/2013/TT-BTC. Tuy nhiên, để được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân, cá nhân phải có mã số thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp không có thì cá nhân sẽ phải tự mình quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý.

Cảm ơn quý doanh nghiệp đã đọc bài viết của Đại Lý Thuế Hợp Luật. Để được tư vấn và hỗ trợ thêm, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin:

CÔNG TY TNHH ĐẠI LÝ THUẾ HỢP LUẬT

Hotline: 0942 391 917 (Hp/Zalo) - 0961 11 33 55

Tổng Đài : 1900 63 6995 

Email: info@hopluat.com

Web: Hopluat.com

Dịch vụ khác: dịch vụ thành lập công ty vốn nước ngoài trọn gói Quận Bình Thạnh

Nhận xét