Có cần tính thuế TNCN tiền lương làm việc vào ngày nghỉ phép cho người lao động không?


Tổng cục thuế đã đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách xác nhận thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền lương làm việc trong những ngày nghỉ phép tại Công văn 1524/TCT-DNNCN ngày 17/4/2020. Cụ thể quy định này cung cấp những yêu cầu cụ thể như thế nào? Mời Quý Doanh nghiệp theo dõi những thông tin sau cùng công ty TNHH Đại Lý Thuế Hợp Luật.


Vấn đề tính thuế TNCN tiền lương khi làm việc trong ngày nghỉ phép

Theo công văn số 64/QHLĐTL-TL ngày 21/02/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, một số kiến nghị được đưa ra liên quan đến trường hợp người sử dụng lao động yêu cầu người lao động làm việc vào những ngày nghỉ phép theo lịch nghỉ hàng năm đã được quy định tại Khoản 2 Điều 111 Bộ Luật Lao động và tính như lương làm thêm ngoài giờ. Như vậy, phần thu nhập này sẽ cao hơn so với tiền lương trong ngày làm việc bình thường của người lao  động như vậy, tiền thuế TNCN tính trên khoản nhận thêm này được tính như thế nào?
Quy định về việc thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép có tại Khoản 1 Điều 114 Bộ Luật lao động năm 2012 cụ thể như sau:
“Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ”
Bộ Tài chính hướng dẫn các khoản thu nhập được miễn thuế tại điểm i Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013:
“i) Thu nhập từ phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công làm việc ban ngày, làm việc trong giờ theo quy định của Bộ luật Lao động. Cụ thể như sau:
i.1) Phần tiền lương, tiền công trả cao hơn do phải làm việc ban đêm, làm thêm giờ được miễn thuế căn cứ vào tiền lương, tiền công thực trả do phải làm đêm, thêm giờ trừ (-) đi mức tiền lương, tiền công tính theo ngày làm việc bình thường.
...i.2) Tổ chức, cá nhân trả thu nhập phải lập bảng kê phản ánh rõ thời gian làm đêm, làm thêm giờ, khoản tiền lương trả thêm do làm đêm, làm thêm giờ đã trả cho người lao động. Bảng kê này được lưu tại đơn vị trả thu nhập và xuất trình khi có yêu cầu của cơ quan thuế”.
Như vậy theo Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính xác định, phần thu nhập thêm này sẽ được tính là thu nhập miễn thuế thu nhập cá nhân cho người lao động.


Hỗ trợ tư vấn thuế trọn gói cho doanh nghiệp

Trong quá trình vận hành doanh nghiệp, các vấn đề liên quan đến thuế, kế toán thuế luôn phát sinh và Quý Doanh nghiệp cần sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ những chuyên viên tư vấn thuế giỏi để hưởng những lợi ích từ các chính sách thuế nhà nước hoặc tránh những rủi ro không đáng có từ công tác kế toán thuế.
Quý Doanh nghiệp có thể xem xét dịch vụ tư vấn thuế trọn gói của công ty TNHH Đại Lý Thuế Hợp Luật – với đội ngũ tư vấn luật giỏi, kinh nghiệm làm việc hơn 10 năm trong ngành, Hợp Luật tự hào sẽ là đơn vị đồng hành cùng Quý Doanh nghiệp, giải quyết những vấn đề về thuế, khai thuế hiệu quả, nhanh chóng.
Hãy tham khảo đến dịch vụ tư vấn thuế tại công ty TNHH Đại Lý Thuế Hợp Luật – Quý Doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ dịch vụ này.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ đến:
CÔNG TY TNHH ĐẠI LÝ THUẾ HỢP LUẬT
Trụ sở chính: 75 Đường số 2A, KDC 6B Intresco, Bình Hưng, Bình Chánh, Tp HCM
VPĐD Bình Dương: 370 Lê Hồng Phong , Phường Phú Hoà , TP. Thủ Dầu Một
VPĐD Đồng Nai: 70 Trương Định, Phường Tân Mai, TP.Biên Hòa
Hotline: 0942 391 917 (Hp/Zalo) - 0961 11 33 55
Tổng Đài : 1900 63 6995 
Email: info@hopluat.com
Web: Hopluat.com

Nhận xét